Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Văn phòng ảo ngày càng phát triển mạnh mẽ

| No comment
Báo điện tử Diễn đàn đầu tư - Bizlive đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc điều hành công ty cho thuê văn phòng ảo i-Office có trụ sở tại tòa nhà indochina, TPHCM về nhận định thực trạng của mô hình kinh doanh này trong thời điểm hiện nay.

Loại hình kinh doanh văn phòng ảo độc đáo

Giải pháp văn phòng ảo là hình thức cung cấp các dịch vụ dùng chung như địa chỉ văn phòng, điện thoại, fax, trả lời điện thoại, phòng họp… cho nhiều doanh nghiệp.

Khách hàng sử dụng dịch vụ này không cần phải có mặt tại văn phòng nhưng vẫn có thể giữ liên lạc với đối tác thường xuyên thông qua các dịch vụ trên.
Đối với nhiều doanh nghiệp thì đây chính là giải pháp khá tốt để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn tạo được “bộ mặt” chuyên nghiệp với đối tác của mình. Hầu hết khách hàng sử dụng loại hình dịch vụ này là những công ty vừa và nhỏ.
Các số liệu thống kê cho thấy mỗi năm có khoảng hơn 58.000 doanh nghiệp mới thành lập, trong đó phần lớn doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, điều này cho thấy đây là một thị trường rất tiềm năng cho mô hình cho thuê văn phòng ảo.
Trao đổi với phóng viên Bizlive, Giám đốc điều hành của văn phòng ảo i-Office, chuyên cung cấp dịch vụ văn phòng ảo ở TP.HCM cho biết: “loại hình cho thuê văn phòng ảo ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong tương lai, do nguồn cung từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng với các doanh nghiệp mới thành lập hiện nay là rất lớn”.

- Văn phòng ảo đã phát triển ở Việt Nam một thời gian với nhiều doanh nghiệp cùng tham gia, cơ sở nào để ông mở ra hướng kinh doanh mới này? Chắc hẳn ông đã có một nghiên cứu về nhu cầu thật của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Xuất phát điểm của i-Office bắt nguồn từ việc nhận thấy nhu cầu của thị trường còn rất lớn, bên cạnh đó hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều nhắm đến phân khúc trung bình thấp ở các tòa nhà hạng B, C hay thấp hơn.

Phân khúc văn phòng ảo “hạng A” thì có rất ít đơn vị cung cấp vào thời điểm đó.

Với những nhận định đó chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư vào thị trường ở phân khúc này.

- Có ý kiến cho rằng các doanh nghiệp quy mô trung bình trở lên sử dụng dịch vụ văn phòng ảo sẽ tạo sự e ngại cho đối tác của họ, vậy việc cung cấp các gói dịch vụ văn phòng ảo ở phân khúc cao cấp là nhằm vào đối tượng khách hàng này hay là một giải pháp cao cấp hơn cho đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hiệu quả của hướng đi này như thế nào?

Đối với phân khúc hạng A, chi phí chắc sẽ cao hơn hạng B, C nhưng mức độ chênh lệch không nhiều, chỉ khoảng 20 – 30%, do đó đây sẽ là một sự lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì chi phí phát sinh không cao, nhưng được sử dụng dịch vụ ở đẳng cấp cao hơn.

Một điểm cần lưu ý rằng hiện nay đa số khách hàng của chúng tôi là những doanh nghiệp xuất nhập khẩu có quy mô vừa phải, nhu cầu tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp với các đối tác nước ngoài là rất lớn, do đó chúng tôi chọn hướng đi này nhằm mang đến những giá trị tốt nhất cho khách hàng mà vẫn đảm bảo việc tiết kiệm chi phí như đúng bản chất của mô hình văn phòng ảo.

Cũng nói thêm là hiện nay sau hơn 1 năm rưỡi hoạt động, i-Office đã cung cấp dịch vụ cho khoảng 1500 khách hàng, trong đó ngoài các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam còn có các văn phòng đại diện của các công ty nước ngoài.

Với những doanh nghiệp nước ngoài khi mở văn phòng ở Việt Nam thường rất chú trọng đến hình ảnh và đẳng cấp của mình nên hướng đi của chúng tôi là khá phù hợp.

- Được biết hiện nay loại hình dịch vụ này đã phát triển khá nhiều, khoảng 25 Doanh nghiệp ở TPHCM và 6 Doanh nghiệp ở Hà Nội (Có thể kể đến những công ty có tiềm lực khá tốt như Regus, g-office, Level 1, G-office…), sự cạnh tranh này có gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của công ty?

Theo chúng tôi đánh giá thì tiềm năng loại hình kinh doanh này vẫn còn rất nhiều do nguồn doanh nghiệp mới hiện nay là rất lớn.

Tuy nhiên đi kèm theo đó là đã và sẽ có rất nhiều doanh nghiệp cạnh tranh cùng tham gia.

Yếu tố quyết định vấn đề cạnh tranh sẽ không nằm ở vấn đề giá cả mà chính là chất lượng dịch vụ vì bản chất của mô hình văn phòng ảo là sử dụng dịch vụ với mức giá thấp, do đó mức độ chênh lệch giá giữa các doanh nghiệp sẽ không nhiều.

Mức giá hiện nay ở i-Office vào khoảng 40$/tháng, nếu so sánh với giá trị mang lại cho khách hàng này thì mức giá này hoàn toàn không cao khi so sánh với các doanh nghiệp cung cấp khác.

Khu vực tiếp khách của văn phòng ảo do i-Office cung cấp

Chúng tôi đầu tư rất mạnh về mảng công nghệ thông tin để giúp cho khách hàng luôn có thể quản lý công việc từ xa, các dịch vụ như fax, mail, điện thoại đều được tự đổng chuyển đến khách hàng ngay sau khi có phát sinh.

Công ty đã đầu tư hệ thống server riêng rất mạnh cùng với hệ thống phần mềm tự động giúp cho công việc quản lý của khách hàng trở nên đơn giản.

Bên cạnh đó đội ngũ nhân sự của công ty luôn tạo cho khách hàng và đối tác của họ cảm nhận rằng đây thực sự là văn phòng thật chứ không phải “ảo”.

Đó là 2 yếu tố giúp i-Office có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác.

Phát triển bền vững cùng khách hàng là giá trị cốt lõi

- Hiện nay cũng có một số doanh nghiệp cũng tham gia cung cấp dịch vụ văn phòng ảo ở phân khúc hạng A như i-Office như Regus, G-Office… Vậy vấn đề cạnh tranh với các doanh nghiệp đi trước có gây khó khăn gì cho việc kinh doanh của i-Office hay không?

Hiện nay, mặc dù tham gia vào thị trường sau nhưng tôi cho rằng mỗi doanh nghiệp đều sẽ có thế mạnh riêng.

Các doanh nghiệp như Regus hay G-Office có thế mạnh đi trước, đã có tiếng trên thị trường, hay Regus là tập đoàn nước ngoài nên có thế mạnh về vốn, tuy nhiên i-Office đã có định hướng riêng khi tham gia vào phân khúc này.

i-Office do một nhóm cổ đông hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, tài chính.

Đó chính là giá trị cốt lõi mà i-Office đem lại cho khách hàng của mình.

Phát triển bền vững cùng khách hàng chính là mục tiêu và cũng là yếu tố cạnh tranh của i-Office với các doanh nghiệp khác.
Doanh nghiệp sẽ không mất quá nhiều chi phí để có "bộ mặt" chuyên nghiệp

- Về cơ chế chính sách chung của Nhà nước, hoạt động dịch vụ này có gặp gì cản trở? Nếu có, cần tháo gỡ bằng cách nào?

Hiện nay mô hình kinh doanh này đều được Sở Kế hoạch Đầu tư và cơ quan thuế chấp nhận nên nhìn chung là không có khó khăn nào đối với doanh nghiệp.

Thủ tục kiểm tra của các cơ quan chức năng cũng giống như việc đăng kí kinh doanh bình thường như giấy phép kinh doanh, hợp đồng thuê văn phòng, các hồ sơ doanh nghiệp…

Văn phòng ảo là một gói dịch vụ lý tưởng cho bạn. Chuyển tiếp cuộc gọi, Fax chuyển tới e-mail, và chuyển thư từ và bưu phẩm cho phép công ty của bạn ở bất cứ đâu mà không cần có một văn phòng riêng
Không cần phải thuê một nhân viên tiếp tân, đào tạo đội ngũ nhân viên tiếp tân trả lời điện thoại văn phòng ảo của bạn theo tên doanh nghiệp của bạn. Các cuộc gọi đến văn phòng ảo nhận được tin nhắn chào mừng theo yêu cầu của bạn và chuyển tiếp đến số điện thoại theo yêu cầu của bạn hoặc thông báo thoại có thể được lưu lại và gửi tới email của bạn

Virtual Office cung cấp cho bạn một địa chỉ liên lạc riêng, bạn có thể nhận tất cả các thư và các bưu phẩm của mình ở đây, hoặc chúng tôi có thể chuyển chúng cho bạn. Trong bước đầu thử nghiệm một thị trường mới, bạn có thể giảm chi phí thiết lập của mình với văn phòng ảo
Tags :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Accordition

Well, the way they make shows is, they make one show. That show's called a pilot. Then they show that show to the people who make shows, and on the strength of that one show they decide if they're going to make more shows.

Like you, I used to think the world was this great place where everybody lived by the same standards I did, then some kid with a nail showed me I was living in his world, a world where chaos rules not order, a world where righteousness is not rewarded. That's Cesar's world, and if you're not willing to play by his rules, then you're gonna have to pay the price.

You think water moves fast? You should see ice. It moves like it has a mind. Like it knows it killed the world once and got a taste for murder. After the avalanche, it took us a week to climb out. Now, I don't know exactly when we turned on each other, but I know that seven of us survived the slide... and only five made it out. Now we took an oath, that I'm breaking now. We said we'd say it was the snow that killed the other two, but it wasn't. Nature is lethal but it doesn't hold a candle to man.

You see? It's curious. Ted did figure it out - time travel. And when we get back, we gonna tell everyone. How it's possible, how it's done, what the dangers are. But then why fifty years in the future when the spacecraft encounters a black hole does the computer call it an 'unknown entry event'? Why don't they know? If they don't know, that means we never told anyone. And if we never told anyone it means we never made it back. Hence we die down here. Just as a matter of deductive logic.